.salo.vn

9 bước lập kế hoạch kinh doanh Salon hiệu quả

Trước khi nói về 09 bước lập kế hoạch kinh doanh Salon hiệu quả tôi cùng Anh chị nhìn tổng quan về thị trường Salon cũng như thị trường làm đẹp nhé.

Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển Salon, Anh chị chắc đã nắm vững tình hình hoạt động hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh để vạch ra cho mình đường lối phát triển trong tương lai.

Mô hình kinh doanh Salon
Mô hình kinh doanh Salon

Đấy chính là lý do vì sao các Salon cần phải lập cho mình một bản kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và cụ thể. Anh chị cứ thử hình dung hoạt động tương lai của Salon như một con đường không ánh sáng, thì bản kế hoạch kinh doanh chính là chiếc đèn pin rọi sáng, giúp Anh chị bước những bước đi vững chắc về sau.

Mặc dầu biết được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh, nhưng nhiều chủ SALON vẫn còn mơ hồ, chưa hình dung cách thức tạo lập một bản kế hoạch hoàn chỉnh. Phần mềm quản lý SALO đã tổng hợp cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh mọi thứ có thể nói là khá hoàn chỉnh. Mong rằng sẽ đem lại cho Anh chị cái nhìn tổng quan hơn về việc lập kế hoạch này.

Còn việc lập Kế Hoạch là gì? Hay tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tôi cũng xin phép bỏ qua không trao đổi thêm. Vì chắc Anh chị cũng nắm rõ rồi.

Tôi xin được vào việc chính của hôm nay luôn.

CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SALON

Các bước chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh Salon
Các bước chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh Salon


Bước 1. Thu thập và chuẩn bị số liệu cụ thể

Mỗi một bản kế hoạch kinh doanh được tạo lập để phục vụ đối tượng người đọc nhất định. Chính vì vậy, công việc đầu tiên của bạn là phải tìm hiểu mục đích xây dựng bản kế hoạch kinh doanh này là để làm gì. Đối tượng người đọc bản kế hoạch là ai…

Sau khi trả lời những câu hỏi cơ bản nhất của bản kế hoạch kinh doanh SALON, ta bắt đầu đi thu thập thông tin số liệu, các thông tin này bao gồm:

Mô hình kinh doanh: SALON của bạn kinh doanh gì?

Quy mô Salon: Salon có bao nhiêu người? Nguồn vốn sở hữu và đi vay của Anh chị là bao nhiêu?

Sứ mệnh, tầm nhìn của SALON là gì?

Thông tin về SALON, gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, Fanpage, Website…

Thông tin về những sản phẩm, dịch vụ mà SALON Anh chị đang cung cấp như: Cắt tóc, ráy tai, ngâm chân, hay bán sản phẩm dầu gội, dưỡng tóc, hay làm móng…

Một số thông tin tổng quan về thị trường, ngành, khách hàng trọng tâm, đối tác mà SALON đã và đang làm việc cùng.

Thông tin về quy mô hoạt động của SALON, bao gồm tài nguyên, công nghệ, phần mềm quản lý Salon, và các nguồn lực khác có liên quan.

Hoạt động marketing của SALON: kênh phân phối, kênh truyền thông, giá trị thương hiệu, các chương trình quảng bá hình ảnh…

Tài chính: các thông tin về tài sản, nguồn vốn, dòng tiền,…

Quản trị rủi ro: Chính là những yếu tố rủi ro mà SALON có thể mắc phải trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Anh chị cần cân nhắc kỹ khối lượng thông tin cần cung cấp trong bản kế hoạch, tránh tình trạng thiếu hoặc thừa thông tin không mong muốn.

Bước 2: Phân tích thị trường Salon, đối thủ cạnh tranh:

Chuẩn bị các tài liệu liên quan và phân tích các đối thủ lân cận gần vị trí của Anh chị. Đồng thời có thể lên Google Search những đơn vị khác mà kinh doanh thành công trong mảng này. Có thể xem họ đã làm gì để thành công. Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Từ đó sẽ đúc kết được kinh nghiệm cho chính Anh chị.

Phân tích thị trường Salon
Phân tích thị trường Salon

Bước 3: Xác định tầm nhìn dài hạn

Muốn phát triển bền vững Anh chị cần có cái nhìn dài hạn. Đặc biệt trong thời điểm covid khó khăn này. Nếu Anh chị không tỉnh táo và vạch ra cái nhìn dài hạn thì việc thành công sẽ rất khó.

Bước 4: Có mục tiêu cụ thể cho SALON

  • Mục tiêu cần cụ thể bằng con số: Ví dụ 3 tháng đầu tiên khi mở Salon Anh chị cần doanh thu 20,000,000vnđ từ cắt tóc nam, 30,000,000vnđ từ cắt tóc nữ…50,000,000vnđ tiền nhuộm tóc. Tổng doanh thu 6 tháng là 100,000,000vnđ. Nhưng lưu ý là mục tiêu phải thách thức một chút đó nhé Anh chị, Không quá xa vời thực tế là được.

Bước 5: Xác định dịch vụ SALON chiếm thế độc quyền ( Dịch vụ đặc biệt Salon)

Sản phẩm dịch vụ Salon độc quyền
Sản phẩm dịch vụ Salon độc quyền

Khi anh chị có được dịch vụ độc nhất vô nhị thì việc Khách Hàng nhớ đến SALON của Anh chị là điều tất yếu đúng không ạ? Anh chị nên nghĩ ra một gói COMBO nào đó độc đáo một chút là ít có SALON nào đang sở hữu. Hoặc hiếm có SALON nào ở khu vực Anh chị đang có. Ví dụ: Combo 3 trong 1 Gội đầu + lấy ráy tai + ngâm chân thuốc bắc…

Bước 6: Tìm hiểu & Nghiên cứu Khách Hàng mục tiêu của SALON:

Khách hàng không ai khác chính là đối tượng sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm dịch vụ của SALON anh chị. Một điều quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh, đó chính là xác định chính xác đối tượng mình sẽ phục vụ, để có phương hướng lối đi thích hợp.
Ví dụ: Anh chị nhắm đến sinh viên thì cần Rẻ, đẹp
Ví dụ: Anh chị nhắm đến tầng lớp thượng lưu 40-55 tuổi thì cần thiên về cách phục vụ…

Bước 7: Nghiên cứu Cung – Cầu thị trường:

  • Xác định xem quanh khu vực Anh chị mở SALON xem có nhiều đối thủ không? Khối lượng khách hàng có đông không? Họ có đáp ứng hết các yêu cầu đó không?
  • Nghiên cứu xem quanh khu vực Anh chị nhiều dân văn phòng hay nhiều sinh viên…để có chính sách phù hợp

Bước 8: Viết chiến lược kinh doanh cụ thể:



Những mục tiêu nhất định, Anh chị cần phải xây dựng chiến lược cụ thể cho từng mục tiêu.
Kênh truyền thông là gì, áp dụng những chương trình Marketing ra sao?
Thời gian áp dụng kéo dài tới bao lâu? Lượng vốn cần thu về là bao nhiêu? Cần bao nhiêu nguồn vốn kinh doanh?

Bước 9: Hãy Action – Hành động:

Hành động ngay hôm nay
Hành động ngay hôm nay


Sau khi đã lên kế hoạch, xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn…Nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thị trường…Tìm nhà cung cấp. Anh chị hãy nhanh chóng hành động luôn để đảm bảo Kế hoạch thành công đúng tiến độ.

Trân đây là 9 bước ngắn gọn lập kế hoạch kinh doanh SALON hiệu quả. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp ích được cho Anh chị. Xin cảm ơn Anh chị đã quan tâm bài viết.

Đừng quên ủng hộ Phần mềm quản lý Salo ” Phần mềm quản lý Salon chuyên nghiệp” quản lý mọi lúc mọi nơi nhé!

Trân trọng!